จะก้าวไป แม้ไฟ จะไหม้โลก จะก้าวไป แม้โชค จะอับเฉา จะก้าวไป แม้ใคร จะด่าเรา จะก้าวไป แม้ใครเขา เผ้านินทา จะก้าวไป เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ จะก้าวไป เพื่อขจัด มวลปัญหา จะก้าวไป เพื่อพิทักษ์ องสภา จะก้าวไป เพื่อพัฒนา สถาบัน

วันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ต้นกล้าคุณธรรม ตามแนวพระราชดำริ

โครงการ ต้นกล้าคุณธรรม
หลักการและเหตุผล    
            ในอดีตสังคมไทยเป็นสังคมเกษตรกรรม เป็นสังคมที่มีวัดเป็นศูนย์กลาง ดังนั้นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ประชาชนพลเมืองได้ไปชุมนุมกันที่วัด ผู้ปกครองพาบุตรหลานหรือเยาวชนไปวัด เพื่อร่วมกันทำบุญและอุทิศส่วนกุศลตามวัฒนธรรมประเพณีสังคมไทยในสมัยนั้นส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งเด็กหรือเยาวชนได้เข้าไปพักอาศัยอยู่ในวัดเพื่อเรียนหนังสือ ซึ่งพระสงฆ์ก็จะสอนหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาให้กับเด็กหรือเยาวชนเหล่านั้น จึงทำให้เยาวชนไทยมีจิตสำนึกที่ดีงามและมีศรัทธาในพระพุทธศาสนา
            ในปัจจุบันค่านิยมพื้นฐานของสังคมไทยเปลี่ยนไป คนไทยให้ความสำคัญทางเศรษฐกิจ ขาดหลักในการดำรงชีวิต ที่มีอายุอย่างยั่งยืน เนื่องจากสภาพแวดล้อมของสังคมยึดมั่นอยู่กับสังคมบริโภคนิยม ซึ่งเราเรียกว่า สังคมโลกาภิวัฒน์ ทำให้เกิดความวิกฤติทางสังคม และได้ส่งผลมาถึงเยาวชนไทย จะสังเกตได้จากข่าวอาชญากรรมทุกวันนี้ ว่ามีการเกิดจากเยาวชนมากขึ้น
            โครงการ ต้นกล้าคุณธรรม นี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระชนม์มายุครบ ๘๐ พรรษา ทั้งนี้เพื่อให้เยาวชนไทยรู้จักนำหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนามาใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมไทยปัจจุบัน และอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข โดยจะมีการจัดกิจกรรมให้เยาวชนได้สัมผัสการเรียนรู้พร้อมกับเปิดโอกาสให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม และส่งเสริมกระตุ้นให้เยาวชนหันมาสนใจในหลักธรรมคำสอนของพุทธศาสนา

วัตถุประสงค์
๑. เพื่อให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของพระพุทธศาสนา
๒. เพื่อให้เยาวชนรู้จักใช้หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา ในการดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม
๓. เพื่อให้เยาวชนเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดปัญหาของสังคมไทย โดยการใช้หลักธรรมคำสอนปลูกฝังเข้าไปในตัวเยาวชน
๔. เพื่อให้เยาวชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
๑. ทำให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของพระพุทธศาสนา
๒. ทำให้เยาวชนรู้จักใช้หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา ในการดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม
๓. ทำให้เยาวชนเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดปัญหาของสังคมไทย
๔. ทำให้เยาวชนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์